Blog

Các viện sĩ Viện Hàn lâm Nga đề nghị tổng thống Putin xem xét lại tiêu chí đánh giá hoạt động khoa học

Hội đồng Khoa học của Viện Triết học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã công bố một bức thư ngỏ tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Mikhail Mishustin và người đứng đầu Hội đồng Duma và Hội đồng Nhà nước với yêu cầu xem xét lại cách đánh giá hiệu quả hoạt động khoa học của họ.

Các viện sĩ cho rằng, các chỉ số được đề xuất bởi Bộ Giáo dục và Khoa học Nga đã bỏ qua các nguyên tắc phát triển khoa học xã hội và nhân văn. Họ cho rằng, các chủ đề quan trọng nhất và cấp thiết nhất trong khoa học Nga, đặc biệt là các lĩnh vực xã hội và nhân văn, nên được thảo luận bằng tiếng Nga. Theo ý kiến ​​của họ, các tổ chức nước ngoài thường không chia sẻ quan điểm của các học giả về các vấn đề trong nước Nga và có thể thiên kiến về chính trị đối với một số ấn phẩm hoặc tác giả. "Cần lưu ý rằng, những chủ đề quan trọng và cấp thiết nhất của khoa học xã hội và nghiên cứu nhân văn ở Nga có thể và phải được thảo luận trước hết bằng tiếng Nga, trong không gian khoa học và không gian xuất bản Nga, chứ không phải ở các tạp chí phương Tây, nơi mà thường xuyên bỏ qua các vấn đề này vì các lý do cả về chủ đề lẫn định hướng chính trị-tư tưởng. Sự nhấn mạnh quá mức vào Web of Science (ISI) và Scopus dẫn đến sự dịch chuyển ngôn ngữ Nga khỏi lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn, và trong tương lai, ra khỏi lĩnh vực văn hóa trí tuệ Nga".

Họ cũng phàn nàn về hệ thống tính toán mới các xuất bản khoa học. Các học giả không đồng tình với các tiêu chuẩn đã được đưa ra để đo lường sự thành công của các xuất bản - phương pháp đo lường kết quả của các nhà khoa học trên các xuất bản trong danh mục  WoS (ISI) và Scopus. Theo họ "tri thức xã hội và nhân văn phải được thể hiện chủ yếu dưới dạng một cuốn sách: chuyên khảo, công trình tập thể, bách khoa toàn thư, dịch thuật kinh điển, xuất bản kinh điển, từ điển, xuất bản lưu trữ. Bài báo là cái bổ sung, nhưng không mang tính quyết định".


Type and hit Enter to search

Close