Blog

Nữ diễn viên huyền thoại – nghệ sĩ nhân dân Liên Xô Zinaida Kiriyenko qua đời ở tuổi 89

Được biết đến với vai diễn trong bộ phim "Sông Đông êm đềm", nữ diễn viên Zinaida Kiriyenko đã qua đời ở tuổi 89. Bà bị bệnh covid, dẫn đến bị đột quỵ xuất huyết. Sau đó, nữ diễn viên cũng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tụy.

Những cống hiến cho điện ảnh

Zinaida Kiriyenko sinh ngày 9 tháng 7 năm 1933 tại Makhachkala (Makhachkala là thủ đô của nước Cộng hòa Dagestan, Nga. Nó nằm cạnh bờ biển phía tây của biển Caspi. Nhà thờ Hồi giáo Makhachkala, một trong những công trình Hồi giáo lớn nhất tại Nga, tọa lạc nơi đây). Mẹ của bà rất thích điện ảnh, và do đó muốn đặt tên con gái mình để vinh danh nữ diễn viên Hy Lạp Aida. Mẹ của bà hy vọng rằng điều này sẽ thúc đẩy con gái đến với nghề diễn viên. Tuy nhiên, cha của bà, ông Gennady Shirokov, lại nhấn mạnh đến cái tên Zinaida, một cái tên quen thuộc hơn với người Nga.

Kiriyenko thực tế không biết đến cha mình, vì vào cuối những năm 1930, ông đã bị bắt. Mẹ bà đã một mình nuôi dạy Zinaida và em gái. Một thời gian sau, bà ấy tái hôn.

Sở thích diễn xuất Kiriyenko được khai phá vào năm lớp bảy. Sau đó ,bà học trường kỹ thuật đường sắt rồi chuyển sang làm nông nghiệp. Sau khi tốt nghiệp các trường kỹ thuật, Zinaida cố gắng thi vào VGIK (Viện Điện ảnh Quốc gia mang tên S. A. Gerasimov - viết tắt: VGIK - là một tổ chức giáo dục bậc đại học và sau đại học chuyên về Điện ảnh của Liên Xô, nay là Liên bang Nga). Bà đã đỗ ngay lần thi đầu tiên, nhưng không bắt đầu học ngay. Bà được nhận vào Viện điện ảnh mà không có quyền đươc ở ký túc xá và học bổng. Những điều kiện như vậy không phù hợp với bà ấy, vì vậy bà đã đợi một năm và đăng ký lại.

Kiriyenko nhận được vai diễn điện ảnh đầu tiên vào cuối năm học thứ nhất của mình. Bà xuất hiện lần đầu trong truyện ngắn "Hope" của đạo diễn Sergei Gerasimov. Vào thời điểm tốt nghiệp Viện VGIK, bà ấy đã đóng phim “Những bài thơ về biển” (Поэмы о море) và “La gazza ladra” (Сорока-воровка).

Một bước đột phá thực sự trong sự nghiệp của Kiriyenko là đóng phim trong bộ phim chuyển thể từ tác phẩm “Sông Đông êm đềm”. Bà đóng vai Natalia. Đó là thời điểm nữ diễn viên trở nên thực sự nổi tiếng. Sau đó, bà làm việc trong một năm tại Nhà hát kịch Moscow Malaya Bronnaya, và sau đó đến Nhà hát Xưởng phim Diễn viên (Teatr-Studiya Kinoaktera), nơi bà làm việc đến khi qua đời.

Sự nổi tiếng của Kiriyenko lên đến đỉnh điểm vào những năm 1960. Rồi những bộ phim có bà tham gia lần lượt ra mắt. Bà đã đóng trong bộ phim "Số phận con người" (có thể dịch là Định mệnh) (tiếng Nga: Судьба человека) của Sergei Bondarchuk, đóng vai Mary trong "Câu chuyện về những năm tháng cuồng nhiệt" (tiếng Nga: Повести пламенных лет) và xuất hiện trong bộ phim tâm lý tình cảm có tên "Cossacks" (tiếng Nga: Казаки)của Vasily Pronin, nơi cô gặp người chồng tương lai của mình.

Sau đó, Kiriyenko tạm lắng trong sự nghiệp điện ảnh. Trong một thời gian dài cô không diễn ở đâu, tiếp tục diễn trong rạp hát. Cô trở lại màn ảnh vào năm 1974 với vai diễn Efrosinya Deryugina trong phim “Tình yêu trần gian” (tiếng Nga: Любовь земная). Sau đó bà tiếp tục đóng phim.

Trong giai đoạn cải cách, Kiriyenko một lần nữa biến mất khỏi tầm mắt của khán giả, chỉ quay trở lại màn ảnh vào năm 1996 với bộ phim tâm lý tình cảm “Love in Russian - 2” («Любить по-русски — 2»). Cô có một vai diễn đáng nhớ khác trong bộ phim "Thư gửi Elsa" («Письма к Эльзе») của đạo diễn Igor Maslennikov, quay năm 2002. Và sau đó, bà tiếp tục rời xa khán giả một lần nữa.

Trong những năm gần đây, nữ diễn viên hầu như không xuất hiện trong các bộ phim truyện dài tập, cô thích những buổi tối trên nhà hát và sân khấu với những bài đọc thơ và những câu chuyện tình lãng mạn.







Đời tư của nữ diễn viên

Nếu số phận của các nữ chính Kiriyenko thường trắc trở và không mấy thành công trong đường tình duyên thì bản thân nữ diễn viên lại gặp nhiều may mắn trong cuộc sống cá nhân. Bà là một người phụ nữ rất xinh đẹp và luôn được đàn ông tán tỉnh.

Bà gặp tình yêu của mình vào năm 1960 trên phim trường "Cossacks". Người may mắn là nhà kinh tế học 17 tuổi Valery Tarasevsky. Khi đó, Zinaida Kiriyenko đã 27 tuổi. Không ai tin vào khoảng thời gian lãng mạn của họ. Họ khiến mọi người ngạc nhiên khi họ sống hòa thuận hoàn hảo trong hơn 40 năm cho đến khi Tarasevsky qua đời vào năm 2004. Khi kết hôn, họ đã có hai con.

Chuyện tình của họ đã phá hủy nhiều tiêu chuẩn quen thuộc với người dân Nga. Thứ nhất, nữ diễn viên Zinaida hơn người yêu 10 tuổi. Thứ hai, chính bà ấy là người kiếm tiền chính trong gia đình. Thứ ba, vai trò của một người nội trợ thuộc về chồng, vì người chồng là người trông nom nhà cửa và con cái.

Để có tình yêu với Tarasevsky, nữ diễn viên đã phải trả một cái giá quá lớn. Một quan chức của Ủy ban Quốc gia Liên Xô về Điện ảnh bắt đầu có dấu hiệu chú ý đến Kiriyenko khi đó đã kết hôn, và khi cô từ chối ông, ông ta đã làm mọi cách để bà không được xuất hiện ở tạp chiếu phim nữa. Khoảng 10 năm nay, nữ diễn viên không xuất hiện trong các vai chính, mà độc diễn ở các sân khấu kịch. Tuy nhiên, đối với bà, lòng trung thành với chồng và gia đình luôn quan trọng hơn sự nghiệp.



Mai K Đa dịch từ tiếng Nga. Nguồn: https://360tv.ru/news/tekst/otdavshaja-vse-za-ljubov/


Type and hit Enter to search

Close