Blog

Phương tiện truyền thông Trung Quốc dự đoán vai trò quan trọng của Moscow và Bắc Kinh ở khu vực châu Á

Mai K Đa lược dịch

Sự tăng cường hợp tác giữa Nga và Trung Quốc sẽ dẫn đến thực tế là cả hai đất nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong khu vực châu Á, do đó điều này sẽ thay đổi vai trò của Mỹ trong khu vực. BBC dẫn lời từ các phương tiện truyền thông Trung Quốc. 

Đặc biệt, báo chí Trung Quốc đã nhắc đến các cuộc tập trận hải quân giữa Moscow và Bắc Kinh và xem đó như sự chuẩn bị của các cường quốc trong việc nhận lấy trách nhiệm cho “sự đảm bảo hòa bình và ổn định toàn cầu”. 



Hơn nữa, có quan điểm cho rằng, quan điểm về sự an toàn của hai quốc gia trong các phạm vi chung cũng đã nhận được sự đồng thuận. Về điều này, Nga có vai trò vô cùng quan trọng đối với Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền quần đảo Hoàng Sa giàu có về dầu mỏ ở biển Đông và các lãnh thổ tranh chấp khác. 

Lãnh đạo truyền thống của khu vực châu Á Thái Bình Dương này được xem là Mỹ. Gần đây, tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký kết một thỏa thuận quân sự với một đồng minh hàng đầu châu Á là Philippines và ông nói rằng Washington có ý định tiếp tục để đảm bảo sự ổn định trong khu vực.

Theo hãng tin Nga RIA, các nhà đầu tư mong đợi việc ký kết dự kiến ​​thỏa thuận giữa "Gazprom " và công ty độc quyền năng lượng Quốc gia của Trung Quốc CNPC trong tương lai gần . Theo dự thảo tài liệu, trong vòng 30 năm, Trung Quốc sẽ được nhận tới 38 tỷ mét khối khí đốt hàng năm. Cuộc đàm phán về vấn đề này đã diễn ra trong mười năm qua và một bản ghi nhớ được ký kết vào tháng Ba năm ngoái.

Hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Thượng Hải, nơi ông gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình. Sau cuộc gặp này, Lãnh đạo hai nhà nước sẽ ký một gói các văn bản về hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng, viễn thông và cơ khí. Đồng thời, những thỏa thuận về hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, kinh tế và năng lượng cũng được ký kết. 

Ngoài liên lạc trao đổi ở cấp chính trị cao nhất, ở Trung Quốc hiện cũng đang diễn ra cuộc họp của các đại diện của giới kinh doanh của cả hai nước cũng đã ký một số thỏa thuận hợp tác.

Bài viết gốc: http://www.km.ru/world/2014/05/20/mirovaya-ekspansiya-ssha/740452-smi-kitaya-predrekli-moskve-i-pekinu-klyuchevuyu-ro

Type and hit Enter to search

Close