Blog

“Người đàn bà hát” giã từ sự nghiệp

Triệu triệu người mến mộ nữ nghệ sĩ người Nga Alla Pugacheva thật sự thất vọng khi bà vừa tổ chức họp báo, tuyên bố sẽ giã từ sự nghiệp ca hát.



Sự nghiệp huy hoàng

Sinh ngày 15.4.1949 tại thủ đô Moscow, năm 1965 Alla Pugacheva bước vào con đường âm nhạc với ca khúc Robot, được thu âm và phát sóng trong chương trình Chào buổi sáng của Đài phát thanh State. Năm 1966 Pugacheva tốt nghiệp trung học, bắt đầu lưu diễn và là giọng ca chính của nhiều ban nhạc như New Electron, Moskvichi, Vesyoliye Rebyata... Nhưng phải đến năm 1974 khi giành chiến thắng trong hạng mục Giọng đơn ca trẻ tại cuộc thi “Offei vàng” ở Bungaria, Pugacheva mới chính thức được thừa nhận ở đẳng cấp quốc tế.

Tại “Offei vàng” 1974, Pugacheva hát bài Arlekino của Boris Barkas. Với khả năng biểu đạt rất tự nhiên, thể hiện đầy chân thực các cung bậc tình cảm của con người cộng với trang phục rất cá tính và diễn xuất tuyệt vời, Pugacheva cho thấy sân khấu nhạc nhẹ Nga và thế giới đã xuất hiện một nữ ca sĩ tài năng, lỗi lạc. Dù hàng chục năm đã trôi qua kể từ ngày ấy nhưng Arlekino vẫn sống mãi với thời gian.

Và nó cho thấy nghệ thuật đích thực không bao giờ bị chết. Hơn 40 năm ca hát, danh mục các bài hát bất tử của Pugacheva ngày một dài: Thao thức, Người lái đò, Vắng em, Ba ngày hạnh phúc, Anh hãy mang em theo cùng, Hồ hy vọng, Chiếc đồng hồ cổ... Pugacheva được vinh danh là Nữ hoàng nhạc nhẹ, ngôi vị mà cho đến nay tại Nga chưa ai có thể thay thế. Không có gì đáng ngạc nhiên, khi các đĩa hát của Pugacheva đến nay đã bán ra hơn 200 triệu bản, khiến bất cứ ca sĩ danh tiếng nào của thế giới cũng phải mơ ước.

Tài năng và lao động sáng tạo không biết mệt mỏi, Alla Pugacheva được vinh danh trên mọi phương diện, được phong tặng các danh hiệu: Nghệ sĩ công huân Nga (1980); Nghệ sĩ nhân dân Nga (1985), Nghệ sĩ nhân dân Liên Xô (1991), Giải thưởng quốc gia Nga. Ngoài ra, Pugacheva còn đoạt nhiều giải thưởng cá nhân khác: Microphon vàng (1981), Ca sĩ xuất sắc nhất (1992); Huyền thoại sống (1994); Đạo diễn xuất sắc nhất (1995); Ngôi sao của năm (1995), Người phụ nữ đáng yêu nhất (1997); trong giải Nhân vật của năm các năm 2004 và 2005 Pugacheva đứng thứ 2, chỉ sau Tổng thống Putin...

Trước thời khắc chia tay

“Người đàn bà hát” thành thực cho biết nguyên nhân giã từ sàn diễn: “Thứ nhất, sức khỏe không cho phép tôi lăn lộn, đi đây đi đó để biểu diễn. Thứ hai, hàng loạt các cuộc giải phẫu đã làm cho giọng ca của tôi không thể biểu hiện được ngữ điệu, tình cảm mà tôi muốn truyền đạt”.

Để chia tay, Pugacheva sẽ có 3 đêm diễn vào các ngày 7, 8 và 9.4 tại Điện Kremlin mang tên Những giấc mơ về tình yêu. Sau đó đúng ngày sinh nhật lần thứ 60 của mình (15.4), bà sẽ có đêm diễn tại khán phòng Rossia trong Khu liên hợp Lyznhiki, Moscow. Alla Pugacheva nói: “Tôi sẽ không hôn sân khấu để từ biệt. Tôi chỉ muốn nói rằng, với tư cách ca sĩ, tôi sẽ chấm dứt việc ca hát. Sau tour diễn Từ tháng tư đến tháng tư để chia tay với khán giả một số nước như Ukraine, Azerbaizhan, Kazakhstan Israel, Đức, Mỹ... tôi sẽ không đi hát nữa”.

Pugacheva tự đánh giá về cuộc đời mình rằng: “Tôi không cho mình là ngôi sao của thế giới dù nhiều người biết đến tôi. Tôi chỉ là người đàn bà Nga hát. Nếu như ai đó thích giọng hát của tôi, những bài hát tôi đã và đang hát thì tôi không còn mong muốn một phần thưởng nào nữa. Tôi luôn coi giọng hát, danh mục bài hát và vị trí trên sân khấu của mình là một sứ mệnh mà ông trời trao phó. Và tôi nghĩ rằng mình đã hoàn thành sứ mệnh”.  

Type and hit Enter to search

Close