Blog

Những bức thư từ mặt trận" của Ewald Ilyenkov (tháng 11/1943 - tháng 7/1945)

Những lá thư từ mặt trận của chàng trai trẻ Ewald Ilyenkov là bằng chứng nhân văn về sự chân thành đáng kinh ngạc và sự trưởng thành về mặt tinh thần. Có lẽ trong chúng đã nắm bắt được khoảnh khắc quan trọng nhất của “sự phát triển ngầm của tâm hồn”, như Alexander Blok gọi là quá trình hình thành nhân cách.


Đối với những người biết Ewald Ilyenkov một cách cá nhân và gần gũi, trong các bức thư, như thể được phản chiếu bởi ánh sáng, những nét quen thuộc và những đặc điểm về dung mạo của nhà khoa học - triết gia lỗi lạc trong tương lai được thể hiện một cách nổi bật.

Đối với những người chỉ biết đến Ewald Ilyenkov thông qua  những tác phẩm triết học của ông, các bức thư sẽ mở ra cơ hội để hiểu rõ hơn về những suy nghĩ khôn ngoan và một nhân vật có vấn đề được sinh ra từ cái "mẻ" cuộc sống nào.

Những bức thư của chiến sĩ tiền phương gửi cho “Beatrice” (người tình đơn phương, nàng thơ) của anh ấy, Irina O., người cũng đã nếm mùi thuốc súng của chiến tranh, là một câu chuyện tình yêu, như thường lệ, hóa ra là một “bài hát không lời”, được cắt ngắn ở ngay từ lúc bắt đầu. Gặp lại nhau ngay sau chiến tranh, những họ đã mỗi người một ngả, kết bạn và làm quen với những người mới.

Mai K Đa dịch từ tiếng Nga

Ильенков Э.В. Письма с фронта // Драма советской философии. Эвальд Васильевич Ильенков (Книга-диалог) / Сост. и ред. В.И.Толстых. – М.: ИФ РАН, 1997. 

https://iphras.ru/uplfile/root/image/institut/BOB/Ilyenkov.pdf


Type and hit Enter to search

Close